Tọa đàm “Đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng Đại học Nha Trang trong bối cảnh hiện nay – Thực trạng và giải pháp”
Trước sự giảm sút về chất lượng đào tạo được biểu hiện chủ yếu qua số lượng sinh viên (SV) yếu kém tăng lên sau mỗi học kỳ và sự thay đổi của xã hội trong thời đại 4.0. Vì vậy, chiều ngày 25/06/2020 tại phòng Chuyên đề, khoa Xây dựng đã tổ chức buổi tọa đàm nhằm phân tích, đánh giá các thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm có những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình chung.
Hình 1 - Toàn cảnh buổi tọa đàm
Mở đầu chương trình, thầy Lê Thanh Cao, chủ trì buổi tọa đàm, trưởng bộ môn Kỹ thuật Xây dựng, đã tóm tắt một số thực trạng và nguyên nhân chính để cùng đánh giá và bổ sung. Cụ thể có 4 nhóm thực trạng chính đã đưa ra thảo luận bao gồm: Chất lượng đầu vào và khả năng tự học của sinh viên (1); Chương trình đào tạo và định hướng chuyên môn nghề nghiệp cho SV sau khi ra trường (2); Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ giảng dạy các học phần thực hành, thực tập (3); Vai trò của giảng viên và Khoa trong việc tạo cảm hứng và yêu nghề cho SV (4)
Hình 2 - Thầy Lê Thanh Cao, trưởng bộ môn Kỹ thuật xây dựng, chủ trì buổi tọa đàm
Sau gần 2 giờ thảo luận rất sôi nổi và thẳng thắn, từ thực trạng đã được đưa ra, buổi tọa đàm đã xác định rất nhiều nguyên nhân để từ đó đề ra các giải pháp không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn có những định hướng để giúp ngành phát triển bền vững hơn. Theo đó, một số nội dung sẽ được ưu tiên thực hiện bao gồm: Điều chỉnh nội dung các học phần chuyên ngành theo định hướng chuyên môn và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn (1); Tăng cường kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học tập và ứng dụng vào công việc (2); Đẩy nhanh việc mua sắm thiết bị phục vụ các học phần thực hành thực tập (3); Tổ chức thường xuyên và định kỳ các buổi sinh hoạt chuyên môn, các cuộc thi, mời chuyên gia, doanh nghiệp, cựu sinh viên để định hướng nghề nghiệp cho SV đang theo học (4).
Hình 3 - Các thầy tham gia thảo luận, trao đổi
Buổi tọa đàm dù kết thúc và vẫn còn nhiều vấn đề đưa ra được giải pháp do bị giới hạn bởi thời gian và một số vấn đề nằm ngoài khả năng xử lý của Khoa nhưng cũng tạo tiền đề cho các buổi sinh hoạt chuyên môn về sau nhằm giải quyết các vấn đề một cách chi tiết và cụ thể hơn.
Hình 4 - Thầy Nguyễn Thắng Xiêm, trưởng khoa, phân công thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách